แทนฟันหน้าที่หายไป ด้วยรากฟันเทียม

รากฟันเทียม

คำว่า รากฟันเทียม คำนี้ เมื่อหลายๆ คนได้ยินแล้วก็คิดว่าน่ากลัว แต่จริง ๆ แล้วการทำรากเทียมไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด Dental Implant จะช่วยการแก้ปัญหาสำหรับผู้ที่สูญเสียฟันแท้  ไม่ว่าจะเป็นฟันหน้า หรือ ฟันกราม นอกจากนั้นมีการทำฟันปลอม ครอบฟัน สะพานฟันมายึดกับรากฟันเทียม เพื่อทดแทนฟันที่หลุดไป ซึ่งวิธีนี้จะคล้ายฟันธรรมชาติมากที่สุด และสามารถบดเคี้ยวได้อย่างมีประสิทธิภาพ

รากฟันเทียม คืออะไร?


รากฟันเทียม เชียงใหม่

รากฟันเทียม (Dental Implant) คือ การแก้ปัญหาสำหรับผู้ที่สูญเสียฟันแท้ รากเทียมที่ทำมาเพื่อทดแทนรากฟันจริง จึงสามารถฝังลงในเหงือก เพื่อให้ยึดติดกับกระดูกขากรรไกรได้ รากฟันเทียมจะทำหน้าที่แทนรากฟันธรรมชาติ

โดยรากเทียมผลิตจากวัสดุ ไทเทเนียม เป็นวัสดุที่ออกแบบมาเพื่อให้เข้ากับร่างกายของคนเราได้ ใช้ฝังยึดติดกับกระดูกขากรรไกร ทดแทนรากฟันธรรมชาติ รากฟันเทียมจะยึดติดกับตัวครอบฟันที่ทำจากวัสดุเซรามิก ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับฟันธรรมชาติ

3 ส่วนหลัก ๆ ของรากเทียม


รากเทียมประกอบไปด้วย 3 ส่วนหลัก ๆ ดังนี้

ทำรากเทียมที่ไหนดี

ส่วน Crown

ส่วนของตัวฟัน ( Crown ) ทำมาจากเซรามิก มีลักษณะสีและรูปร่างคล้ายฟันธรรมชาติ ซึ่งเป็นส่วนที่ใช้บดเคี้ยวอาหารโดยตรง

ส่วน Abutment

ส่วนที่อยู่ระหว่างรากฟันเทียม ( Abutment ) เเละครอบฟัน ( Crown )  ทำหน้าที่ทดแทนโครงสร้างของแกนฟัน เพื่อรองรับตัวครอบฟัน มักจะใช้ Screw เพื่อยึดติดส่วนนี้ไว้

ส่วน Screw

ส่วนที่ฝังอยู่ใต้เหงือก ( Screw ) มีลักษณะเป็นสกรู วัสดุทำจากไทเทเนียม Screw ทำหน้าที่เป็นรากฟัน ยึดตัวฟันเทียมให้มีความมั่นคงเเข็งเเรง ด้วยการฝังเข้าไปในกระดูกขากรรไกร


อ่านเพิ่มเติม : รากฟันเทียม การทดแทนฟันธรรมชาติที่สูญเสียไป (คลิก)

ใครบ้างที่เหมาะกับการทำรากฟันเทียม


รากเทียมเหมาะกับใคร ?

  • ผู้ที่สูญเสียฟันแท้ โดยเฉพาะผู้ที่สูญเสียฟันในบริเวณฟันหน้า หรือฟันที่ไม่สามารถใช้ฟันซี่อื่นหรือบริเวณข้างๆ ได้
  • ผู้ที่ต้องถอนฟันแท้ออก เนื่องจากฟันแตก ฟันหัก และต้องทำรากฟันเทียมเพื่อทดแทนการสูญเสียฟันแท้
  • ผู้ที่ไม่ชอบใส่ฟันปลอม
  • ผู้ที่ทำฟันปลอมแบบถอดได้ แต่ไม่ประสบผลสำเร็จจึงต้องทำรากฟันเทียมแทน
  • ผู้ที่มีปัญหากระดูกขากรรไกรยุบตัว

รากเทียมไม่เหมาะกับใคร ?

  • ผู้ที่อายุต่ำกว่า 18 ปี
  • ผู้หญิงที่ตั้งครรภ์
  • ผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคมะเร็งที่ต้องรับการรักษาฉายรังสีบริเวณช่องปาก และใบหน้า โรคปริทันต์อักเสบ โรคเบาหวาน เป็นต้น
  • ผู้ที่ต้องรับยากดภูมิคุ้มกัน
  • ผู้ที่สูบบุหรี่

นอกจากนั้นแล้วสิ่งที่สำคัญที่สุดในการทำรากฟันเทียม คือ เหงือกบริเวณที่ต้องการทำรากฟันเทียม จะต้องไม่มีการอักเสบ / ติดเชื้อ ถ้าหากมีอาการอักเสบ และติดเชื้อจะส่งผลให้การทำรากฟันเทียมล้มเหลวได้

ปรึกษาปัญหารากฟันเทียม ไม่มีค่าใช้จ่าย

ปรึกษาทำฟัน เชียงใหม่

รากฟันเทียมมีกี่แบบ


ประเภทของรากฟันเทียม แบ่งออกเป็น 3 ประเภท คือ

  1. การฝังรากเทียมแบบธรรมดา ( Conventional Implant ) : สำหรับผู้ที่ต้องการทำรากฟันเทียมซี่เดียว และหลายซี่ วิธีการรักษา คือ เมื่อทันตแพทย์ฝังรากเทียมแล้ว ต้องรอให้รากเทียมยึดติดกับกระดูกก่อนใช้ระยะเวลาประมาณ 3 เดือน หลังจากนั้นจึงติดฟันปลอมเข้ากับรากเทียมได้
  2. การฝังรากเทียมแบบทันที ( Immediate Implant ) :  เหมาะสำหรับผู้ที่มีกระดูกขากรรไกรที่ดี ตำแหน่งฟันที่เหมาะจะรักษาด้วยวิธีการนี้ คือ บริเวณฟันหน้าหรือฟันกรามน้อย และจำเป็นต้องมีปริมาณกระดูกที่เพียงพอให้รากฟันเทียมยึดเกาะด้วย วิธีการรักษา คือ สามารถใส่รากฟันเทียมในเวลาเดียวกัน หลังจากที่ทำการถอนฟันได้ โดยใช้ระยะเวลาในการรักษาเพียงแค่ 1 วันเท่านั้น
  3. การเชื่อมต่อส่วนของฟันปลอม ( Immediate Loaded Implant ) : เหมาะสำหรับผู้ที่มีกระดูกขากรรไกรดี เป็นการเชื่อมต่อส่วนของฟันปลอม ซึ่งสามารถใส่ฟันปลอมได้ทันที เช่น การทำครอบฟันแบบถาวรหรือชั่วคราว หลังจากการฝังรากเทียมบริเวณกระดูกขากรรไกร

รีวิวการทำรากฟันเทียม | เชียงใหม่ เดนทัล คลินิกทันตกรรม


คลินิกทันตกรรม เชียงใหม่ เรามีทีมทันตแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญ และมีประสบการณ์สูง พร้อมให้คำปรึกษา และออกแบบการรักษาที่เหมาะสมกับปัญหา และความต้องการของคนไข้ ดูข้อมูลหมอฟัน เชียงใหม่ ที่นี่ 

ข้อดีของรากฟันเทียม


  • ไม่ต้องกรอฟัน
  • มีความแข็งแรง ทนทาน
  • ไม่มีปัญหากับการพูด หรือรับประทานอาหาร
  • มีความสวยงาม ลักษณะคล้ายกับฟันธรรมชาติ
  • ดูแลทำความสะอาดง่าย
  • มีความปลอดภัยสูง และสามารถทำการรักษาร่วมกับการทำครอบฟัน และสะพานฟันได้

ข้อจำกัดของรากเทียม


  • ผู้ที่มีโรคประจำตัวบางอย่าง ไม่สามารถทำการรักษาได้
  • การทำรากฟันเทียม ใช้ระยะเวลาในการรักษานานกว่าการทำฟันปลอมแบบอื่น
  • มีค่าใช้จ่ายสูง

ก่อนทำรากฟันเทียม เตรียมตัวยังไง


ก่อนทำรากฟันเทียม เตรียมตัวยังไง
  • ก่อนทำการรักษาต้องได้รับการตรวจจากทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญอย่างละเอียด เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาตามมาในภายหลัง นอกจากนั้นแล้วทันตแพทย์จะช่วยเลือกรากเทียมที่มีความเหมาะสมกับคนไข้ได้ดีมากที่สุด
  • วางแผนการรักษาร่วมกับทันตแพทย์ พร้อมบอกความต้องการ เพื่อให้การรักษามีประสิทธิภาพมากที่สุด
  • หากคนไข้มีโรคประจำตัว / มียาที่รับประทานเป็นประจำ / มีประวัติการแพ้ยา ควรแจ้งให้ทันตแพทย์ทราบก่อนทำการผ่าตัด
  • หากคนไข้มีประวัติเกี่ยวกับลิ้นหัวใจหรือโรคอื่น ๆ ที่อาจจำเป็นต้องให้ยาปฏิชีวนะก่อนทำการรักษา ควรแจ้งให้ทันตแพทย์ทราบล่วงหน้า

ปรึกษา – จองคิว ทำรากฟันเทียมกับเรา ที่นี่

เชียงใหม่ เดนทัล คลินิกทันตกรรม (CIDC)

ขั้นตอนการทำรากฟันเทียมมีอะไรบ้าง


ขั้นตอนการทำรากฟันเทียมมีอะไรบ้าง
  1. ทันตแพทย์ทำการตรวจช่องปากอย่างละเอียดด้วยการทำ CT Scan เพื่อประเมินความหนาของกระดูกขากรรไกร และเนื้อเยื่อ หรือทำการพิมพ์ปากเพื่อวางแผนการรักษา และกำหนดตำแหน่งที่เหมาะสมของรากฟันเทียม
  2. การเตรียมพื้นที่สำหรับการฝังรากฟันเทียม ทันตแพทย์ต้องตรวจสอบสภาวะกระดูก และการติดเชื้อ เพื่อเตรียมพื้นที่ที่เหมาะสมในการฝังรากฟันเทียม หากมีการติดเชื้อต้องทำการรักษาก่อน โดยใช้ระยะเวลาประมาณ 2 – 3 สัปดาห์ หรือมากกว่านั้น ถ้าหากมีสภาวะที่กระดูกไม่เพียงพอกับการทำการรักษา อาจจะต้องทำการปลูกกระดูกเพิ่มก่อน เพื่อให้การรักษามีประสิทธิภาพมากที่สุด
  3. การวางรากฟังเทียม ทันตแพทย์จะทำการผ่าตัดฝังรากฟันเทียมลงไปในกระดูกขากรรไกร และรออีก 3 – 4 เดือน เพื่อให้รากฟันเทียมยึดติดกับกระดูกขากรรไกรอย่างสมบูรณ์
  4. ระยะการฟื้นฟูหลังผ่าตัด กรณีที่ทำการรักษาฝังรากเทียมแบบทันที ( Immediate Implant ) สามารถดำเนินการรักษาต่อได้เลย แต่หากไม่ได้ทำการรักษาฝังรากเทียมแบบทันที ต้องรอให้รากเทียมยึดติดกับกระดูกก่อน ใช้ระยะเวลาประมาณ 2 – 6 เดือน
  5. ติดตั้งวัสดุสำหรับเป็นหลักยึด ( Abutment ) วัสดุนี้มีลักษณะเป็นแกนโลหะหัวกลม ติดอยู่กับรากฟันเทียม เมื่อเลือกครอบฟันหรือสะพานฟัน จะมีวัสดุค้ำนี้เพื่อรองรับ ในปัจจุบันด้วยเทคโนโลยีที่มีความทันสมัย ตัววัสดุหลักยึดจะรวมเป็นชิ้นเดียวกับรากฟันเทียมเลย
  6. หลังจากนั้นใช้ระยะเวลาประมาณ 1 – 2 สัปดาห์ สามารถทำการพิมพ์ปาก เพื่อส่งทำครอบฟัน
  7. ทันตแพทย์ใส่ครอบฟัน หรือ overdenture ไว้กับโลหะที่เป็นหลักยึด ถือว่าเป็นอันเสร็จเรียบร้อย

อ่านเพิ่มเติม : ขั้นตอนการฝังรากฟันเทียม เชียงใหม่ (คลิก)

โปรโมชั่น ทำฟันเชียงใหม่

อาการหลังการทำรากฟันเทียม


คนไข้อาจมีอาการบวมเกิดขึ้นได้ หากหลังผ่าตัด 1- 2 วัน มีอาการผิดปกติ เช่น มีไข้ มีหนอง มีอาการชาบริเวณปาก ลิ้น ริมฝีปาก คาง ปวดบวมหรือมีเลือดออก ให้รีบมาพบทันตแพทย์ทันที

วิธีการดูแลรักษาฟันหลังการทำรากฟันเทียม


  1. หลังจากทำการรักษาในช่วงแรกควรรับประทานอาหารเหลว เพื่อป้องกันเศษอาหารติดที่แผล 
  2. หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารที่มีความแข็งหรือเหนียว เพื่อป้องกันการกระแทก
  3. หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่ และการดื่มแอลกอฮอล์
  4. ปฏิบัติตัวตามคำแนะนำของทันตแพทย์ และพบทันตแพทย์ตามนัดทุกครั้ง

สรุป

การทำรากฟันเทียมไม่ใช่ทุกคนที่จะสามารถทำได้ หรือบางคนทำได้แต่ต้องใช้ระยะเวลา เพราะเหงือกไม่แข็งแรง และกระดูกของแต่ละบุคคลไม่เหมือนกัน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการประเมินโดยละเอียดของทันตแพทย์ด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตามผู้ที่มีความต้องการจะการทำรากเทียม ควรปรึกษาทันตแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน เพื่อวางแผนการรักษา และผลลัพธ์ที่ดีในการรักษา โดยป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาตามมาในภายหลัง


ที่คลินิกทันตกรรม เชียงใหม่ CIDC มีบริการดูแลสุขภาพช่องปาก และฟันครบวงจร โดยทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ที่จะทำให้ทุกคนมั่นใจได้ว่าจะมีสุขภาพช่องปาก และฟัน พร้อมรอยยิ้มที่สวยงามกลับไปแน่นอน

ปรึกษาทำฟัน เชียงใหม่

ติดต่อเรา คลินิกทันตกรรมเชียงใหม่


เชียงใหม่เดนทัล คลินิกทันตกรรม (CIDC)

อีเมล์ : contact@chiangmaidentist.com
มือถือ : 095-517-5782
โทร : 052-089-323 หรือ 052-089-322 

ไลน์ @cidcdental
ปรึกษาทำฟัน เชียงใหม่

แผนที่การเดินทาง CIDC

กลับไปด้านบน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน เพื่อให้เราสามารถวัดผล ประเมิน ปรับปรุง และพัฒนาเนื้อหาข้อมูลการบริการและเว็บไซต์ของเราเพื่อเพิ่มประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของท่าน

บันทึกการตั้งค่า