โรคเหงือกอักเสบ หรือโรคปริทันต์ สัญญาณเตือนและวิธีการรักษา

บริการทางทันตกรรม > โรคเหงือกอักเสบ

โรคปริทันต์  (Periodontaldisease ) ฟังๆแล้วอาจจะไม่คุ้นหูเท่าไรนัก แต่ถ้าบอกว่าโรคเหงือกอักเสบ ก็จะเข้าใจง่ายขึ้น ซึ่งหลายคนไม่รู้ตัวว่าตัวเองเป็นโรคเหงือกอับเสบหรือป่าว โรคเหงือกอักเสบมีอาการอย่างไร ควรรักษาอย่างไร และมีความรุนแรงมาแค่ไหน เพื่อจะได้สังเกตุตัวเองและรับการรักษาอย่างถูกต้อง

โรคปริทันต์ หรือ โรคเหงือกอักเสบ คือโรคที่เกิดจาก แผ่นคราบจุลินทรีย์ที่ก่อตัวขึ้นทั้งบริเวณเหนือเหงือก และใต้เหงือก เมื่อไม่ได้รับการทำความสะอาด ก็จะสะสมไปเรื่อยๆ จนกลายเป็นคราบหินปูน ซึ่งคราบหินปูนนี้จะแข็งสามารถทำให้เกิดการระคายเคืองต่อเหงือกที่อยู่รอบๆ จนเกิดเป็นโรคเหงือกอักเสบได้

ปรึกษาปัญหาจัดฟัน ดัดฟัน ฟรี จากทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

ราคาขูดหินปูนและรักษารากฟัน

รายละเอียด ราคาจัดฟัน การผ่อนชำระ
ขูดหินปูนและขัดฟัน เริ่มต้น 900
ฟันหน้า(anterior) 9,000 รายละเอียดเพิ่มเติม
ราคา ฟอกสีฟัน เชียงใหม่
ราคาขูดหินปูน เชียงใหม่

โปรโมชั่นและราคาจัดฟัน จัดฟันแบบใส เชียงใหม่ เดนทัล คลินิกทันตกรรม

อาการของผู้ที่เป็นโรคปริทันต์

ผู้ที่เป็นโรคปริทันต์จะมีอาการเบื้องต้น คือ มีกลิ่นปาก เหงือกบริเวณรอบตัวฟันมีอาการบวมแดง(เหมือนชมพู่) และอาจมีเลือดออกจากเหงือกขณะแปรงฟัน หากมีอาการเหล่านี้ควรพบทันตแพทย์เพื่อตรวจรักษาอย่างถูกต้อง โรคปริทันต์ ทั้งเหงือกอักเสบ (Gingivitis)และ โรคปริทันต์อักเสบ (Periodontitis ) เป็นโรคที่พบได้บ่อยและมักไม่แสดงอาการ ทำให้คนไข้ไม่มารับการรักษาตั้งแต่เนิ่นๆ จนกระทั่งโรคลุกลาม ทำให้ต้องสูญเสียฟันไปในที่สุด

โรคเหงือกอักเสบ

ผลที่เกิดจากโรคปริทันต์

เมื่อพบว่าเป็นโรคปริทันต์ หรือ โรคเหงือกอักเสบ แต่ไม่ได้รับการรักษาที่เหมาะสม ทำให้เกิดผลเสียต่อฟันบริเวณนั้นๆได้ ซึ่งโรคปริทันต์ทำให้เกิดการทำลายของเยื่อหุ้มปริทันต์ และทำให้กระดูกหุ้มรากฟันถูกทำลาย จนเกิดเป็นโรคปริทันต์อักเสบที่มีอาการรุนแรงกว่าโรคเหงือกอักเสบ ลักษณะอาการจะมีกลิ่นปากแรง มีเลือดออกบริเวณเหงือกขณะทานอาหาร หรือแปรงฟัน มีอาการเหงือกร่น และอาจทำให้เกิดฟันโยก หรือขั้นรุนแรงก็จะทำให้ฟันหลุดออกมาได้

โรคปริทันต์

การรักษาโรคปริทันต์

การรักษาโรคปริทันต์ทำได้โดยการขูดหินน้ำลายหรือขูดหินปูน และเกลารากฟัน และต้องให้ความร่วมมือกับทันตแพทย์โดยทำตามคำแนะนำในการดูแลช่องปากที่ถูกวิธีสำหรับผู้ที่เป็นโรคปริทันต์

การรักษาโรคเหงือก

การขูดหินปูนแตกต่างจากการเกลารากฟันอย่างไร

การขูดหินน้ำลาย หรือการขูดหินปูน(Scaling)
เป็นการกำจัดแผ่นคราบจุลินทรีย์ที่เกิดจากคราบแบคทีเรียจากเศษอาหาร และหินน้ำลายที่เกาะอยู่ทั้งบริเวณซอกฟันและบริเวณฟันทั้งเหนือเหงือกและใต้เหงือกโดยใช้เครื่องมือขูดหินปูนที่มีความถี่สูง อาจจะเสียเลือด หรือรู้สึกเจ็บเล็กน้อย ซึ่งเป็นอาการปกติของการขูดหินปูน

การเกลารากฟัน ( Root planing )
เป็นการใช้เครื่องมือทางทันตกรรมเพื่อขูดคราบหินปูน และทำความสะอาดผิวรากฟันใต้เหงือกทำให้ผิวรากฟันมีความเรียบ เพื่อให้เนื้อเยื่อหุ้มรากฟันสามารถกลับมายึดติดกับตัวรากฟันได้ดีเหมือนเดิม ทั้งนี้คนไข้จะต้องปฎิบัติตามคำแนะนำของทันตแพทย์อย่างเคร่งครัด เพื่อไม่ให้เกิดคราบหินปูนกลับมาเกาะบริเวณผิวรากฟันอีก

การดูแลสุขภาพช่องปากหลังจากการขูดหินปูนและเกลารากฟัน

หลังการที่ทันตแพทย์ได้ขูดหินปูน และเกลารากฟันเสร็จ อาจมีอาการเจ็บฟัน หรือเสียวฟัน ในช่วง 1 สัปดาห์แรกหลังรับการรักษา หรืออาจมีเหงือกบวมแดง และกดเจ็บ ผู้ป่วยสามารถบรรเทาอาการโดยใช้ยาแก้ปวด และน้ำยาบ้วนปากตามที่ทันตแพทย์แนะนำ และควรปฎิบัติดังนี้

1. มาพบทันตแพทย์ตามนัดหมายทุกคร้ัง เนื่องจากโรคปริทันต์จะต้องมีการติดตามอาการอย่างต่อเนื่องหลังจากได้รับการขูดหินปูนหรือเกลารากฟัน
  2. แปรงฟันให้ถูกวิธีตามที่ทันตแพทย์แนะนำ และควรใช้ไหมขัดฟันทำความสะอาดซอกฟันและผิวฟันใต้เหงือกเป็นประจำ
การดูแลสุขภาพช่องปากหลังจากการขูดหินปูน และเกลารากฟัน

รักษาโรคเหงือกอักเสบ โรคปริทันต์ที่ไหนดี ?

ที่ศูนย์ทันตกรรมเชียงใหม่ อินเตอร์ เนชั่นแนล เดนทัล เซ็นเตอร์  สะอาด ปลอดภัย ได้มาตรฐาน เครื่องมือทางทันตกรรมได้รับการฆ่าเชื้ออย่างถูกต้องตามหลักการแพทย์

จัดฟันเชียงใหม่

เดินทางสะดวก บนถนนนิมมาน เพื่อให้มาพบทันตแพทย์ได้ง่ายขึ้น

แผนที่ CIDC เชียงใหม่
แผนที่การเดินทาง google map

การบริการที่ได้มาตรฐานสากล ศูนย์ทันตกรรมเชียงใหม่ อินเตอร์ เนชั่นแนล เดนทัล เซ็นเตอร์  เป็นศูนย์ทันตกรรมที่มีเครือข่ายในกรุงเทพ และจังหวัดภูเก็ต มีประสบการณ์ให้บริการทันตกรรมกว่า 20 ปี

กลับไปด้านบน