ฟันปลอมแต่ละแบบ ต่างกันยังไง?

ฟันปลอม

Denture หรือ ฟันปลอม ในปัจจุบันนี้ถูกทำขึ้นมาให้มีความเป็นธรรมชาติมากขึ้น และเพิ่มความสะดวกสบายในการสวมใส่มากกว่าเมื่อก่อน แล้วเลือกทำฟันแบบไหนถึงจะสะดวกกับเราล่ะ วันนี้ CIDC คลินิกทันตกรรม เชียงใหม่ จะพามา  เปรียบเทียบ ข้อดี-ข้อเสีย ฟันปลอมแบบติดแน่น และฟันปลอมแบบถอดได้ กันค่ะ

ฟันปลอม ( Denture ) คืออะไร?


Flexibles Denture

ฟันปลอม (Denture) คือ การสร้างชิ้นงานฟัน โดยมีรูปร่างคล้ายฟันธรรมชาติ เรียกว่า ทันตกรรมประดิษฐ์ เป็นการรักษาทางทันตกรรมเพื่อนำมาใส่ทดแทนให้กับผู้ที่มีการสูญเสียฟันไป เนื่องจาก การถอนฟัน ฟันหัก ฟันแตก เป็นต้น

ฟันปลอมมีหลากหลายแบบ เช่น แบบหลายซี่ ซี่เดียว เป็นชิ้นส่วน เป็นต้น นอกจากนั้นแล้วการใส่ฟันปลอมยังเป็นการช่วยปรับโครงสร้างปากหรือขากรรไกรให้สามารถทำงานได้เป็นปกติ พูดได้ชัดเจนขึ้นอีกด้วย

ฟันปลอมทำมาจากอะไร?


Metal frame dentures

ฟันปลอมประกอบด้วยฐานทำจากวัสดุประเภทพลาสติก หรือ แผ่นโลหะ ติดส่วนที่เป็นเนื้อฟันปลอมไว้ และฟันปลอมจะมีตะขอโลหะที่ใช้ยึดเข้ากับฟันธรรมชาติบางส่วน ซึ่งคนไข้สามารถแกะตะขอและถอดฟันปลอมออกได้ ฟันปลอมชนิดทั้งปากจะมีฐานเป็นอะคริลิคสีเหมือนเหงือกที่สามารถติดพอดีกับเหงือก ฐานของฟันปลอมจะติดกับเพดานปาก ส่วนฟันปลอมล่างจะมีลักษณะเหมือนเกือกม้าเพื่อมีพื้นที่ให้กับลิ้น


อ่านเพิ่มเติม : Types of Denture Materials (คลิก)

ฟันปลอมมีกี่แบบ


การทำฟันปลอมมี 2 แบบ คือ

1. ฟันปลอมแบบติดแน่น ( Fixed Prosthodontics)


ฟันปลอมแบบติดแน่น เป็นการใส่ฟันปลอมถาวรที่ยึดกับฟันธรรมชาติซี่ที่อยู่ด้านข้าง เช่น สะพานฟัน ครอบฟัน วีเนียร์ รากฟันเทียม และการอุดฟัน Inlays Onlays เป็นต้น

dental-bridges

สะพานฟัน คือ ฟันปลอมชนิดติดแน่น โดยการทำสะพานฟันทันตแพทย์จะยึดสะพานฟันติดกับตัวหลักสะพานที่ได้จากการกรอฟันซี่ด้านข้าง นอกจากนั้นแล้วการออกแบบและวัสดุที่นำมาใช้สร้างสะพานฟันนั้นขึ้นอยู่กับขนาดของช่องว่าง ความสวยงาม และการใช้งานเป็นหลัก

ครอบฟัน คืออะไร

ครอบฟัน คือ ฟันปลอมชนิดติดแน่น ทำจากวัสดุประเภทโลหะหรือเซรามิกใช้ครอบฟันบริเวณที่เสียหาย เช่น ฟันแตก ฟันผุ ฟันหัก ฟันบิ่น หรือส่วนของเนื้อฟันธรรมชาติเหลืออยู่น้อย ไม่สามารถรักษาได้ด้วยการอุด

การทำครอบฟันจึงสามารถทำหน้าที่ที่ช่วยให้การบดเคี้ยวแทนฟันธรรมชาติได้ เพื่อเป็นการปกป้องเนื้อฟันธรรมชาติที่เหลืออยู่ และรักษารากฟันไว้ นอกจากนี้การครอบฟันยังทำเพื่อความสวยงามในฟันหน้าได้อีกเช่นกัน ด้วยการทำครอบฟันบนฟันธรรมชาติที่มีรากหรือทำบนรากฟันเทียมเท่านั้น

ข้อดีของวีเนียร์

วีเนียร์ เป็นการติดแผ่นเคลือบฟันในบริเวณผิวหน้าฟัน เป็นการแก้ปัญหาสำหรับผู้ที่มีปัญหาในเรื่องสีฟันไม่สม่ำเสมอ ฟันซ้อนเก ฟันบิ่น ฟันแตก และปิดช่องว่างระหว่างฟัน ซึ่งช่วยในเรื่องทันตกรรมความงามเป็นหลัก

รากฟันเทียม เชียงใหม่

รากฟันเทียม ( Dental Implant ) เป็นการทดแทนการสูญเสียรากฟันจริงไปด้วยการฝังรากเทียมลงบนกระดูกขากรรไกร รากเทียมเป็นวัสดุที่ทำมาจากไททาเนียม หลังจากที่รากเทียมยึดกระดูกได้ดีแล้ว ทันตแพทย์จะใส่ครอบฟันบนรากฟันเทียม ซึ่งวิธีนี้เป็นวิธีที่ได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน เพราะเป็นการทดแทนฟันที่ใกล้เคียงกับฟันธรรมชาติมากที่สุด

onlays

การอุดฟัน Inlays และ Onlays ฟันปลอมชนิดติดแน่น มีทั้งวัสดุที่ทำมาจากโลหะแบบวัสดุสีเหมือนฟัน เป็นวัสดุบูรณะฟันที่สร้างภายนอกช่องปาก และยึดติดกับฟันธรรมชาติด้วยกาวทางทันตกรรม ทดแทนฟันที่มีการสูญเสียเนื้อฟันมาก จากฟันแตกหรือฟันผุ ที่เกิดเป็นโพรงขนาดใหญ่ไม่สามารถรักษาได้ด้วยการอุดฟันปกติ แต่การอุดฟันด้วยวิธีนี้จะต้องมีเนื้อฟันเหลือมากพอโดยที่ไม่ต้องทำครอบฟัน

2. ฟันปลอมแบบถอดได้ ( Fixed Prosthodontics)


ฟันปลอมแบบถอดได้ เป็นฟันปลอมที่ใช้ตะขอเกี่ยวยึดกับฐานฟันธรรมชาติ ฟันปลอมแบบนี้คนไข้สามารถถอดออกเพื่อทำความสะอาดได้ ซึ่งสามารถแบ่งออกได้เป็น 2 แบบ คือ

Acrylic Dentures
Flexibles Denture
  • ฟันปลอมทั้งปาก ( ใช้แทนฟันบนหรือฟันล่างทั้งหมดของคนไข้ ) ฟันปลอมแบบดั้งเดิมนี้จะถูกใส่ให้คนไข้หลังจากถอนฟันออกหมด และเนื้อเยื่อฟื้นตัวแล้ว การฟื้นตัวของเนื้อเยื่ออาจใช้ระยะเวลาหลายเดือน ส่วนฟันปลอมทั้งปากแบบทันที คนไข้สามารถสวมใส่ได้ทันทีหลังจากถอนฟันออกหมด ซึ่งทันตแพทย์จะทำการวัดและสร้างแบบจำลองขากรรไกรในช่วงก่อนถอนไว้ก่อน หลังจากที่ใส่ฟันปลอมแบบนี้ไปแล้วต้องมีการปรับเปลี่ยนอีก เนื่องจากกระดูกที่รองรับมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาที่ฟื้นตัว อาจทำให้ฟันปลอมหลวมได้
  • ฟันปลอมบางส่วน ( ทดแทนที่ฟัน 1-3 ซี่ที่หายไป ) ฟันปลอมแบบนี้จะยึดด้วยโครงโลหะที่ติดกับฟันธรรมชาติ และอาจจะต้องมีการครอบฟันธรรมชาติ เพื่อทำหน้าที่เหมือนสมอสำหรับฟันปลอม นอกจากนั้นแล้วฟันปลอมบางซี่อาจใช้เป็นสะพานฟันด้วย

ปรึกษาก่อนทำฟันปลอม ไม่มีค่าใช้จ่าย

ปรึกษาทำฟัน เชียงใหม่

ทำฟันปลอมเลือกแบบไหนดี ?


ทำฟันปลอมเลือกแบบไหนดี ?

การเลือกทำฟันปลอมนั้นขึ้นอยู่กับปัจจัยหลาย ๆ อย่าง ไม่ว่าจะเป็น จำนวนฟันที่สูญเสียไป ปัญหาสุขภาพในช่องปาก รวมไปถึงประสิทธิภาพของการใช้งาน และการใช้ชีวิตประจำวันก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน ฟันปลอมแบบติดแน่นมีลักษณะและให้ความรู้สึกเหมือนฟันธรรมชาติ บดเคี้ยวอาหารได้ปกติ ใช้งานได้โดยที่ไม่ต้องถอดเข้า – ออก อย่างไรก็ตามควรปรึกษาทันตแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญ ทันตแพทย์จะอธิบายขั้นตอนการรักษา และเลือกสิ่งที่ดี มีความเหมาะสมกับช่องปากของเรามากที่สุด

เปรียบเทียบ ข้อดี-ข้อเสีย ฟันปลอมติดแน่น & ถอดได้


ทำฟันปลอมเลือกแบบไหนดี

ปรึกษา – จองคิว ทำฟันปลอมกับเรา ที่นี่

เชียงใหม่ เดนทัล คลินิกทันตกรรม (CIDC)

ขั้นตอนการทำฟันปลอมมีอะไรบ้าง


ขั้นตอนการทำฟันปลอม

  1. เริ่มจากการวัดขนาดขากรรไกร และเตรียมแม่พิมพ์ฟัน สร้างเป็น model ช่องปาก หรือสแกนแบบ Digital เพื่อวัดช่องว่างระหว่างฟัน และลักษณะการกัด หลังจากนั้นส่งข้อมูลไปห้องปฏิบัติการทันตกรรม เพื่อสร้าง model ฟันแบบจำลอง และทำฟันปลอมชั่วคราวที่มีขนาด และรูปร่างพอดีกับช่องปากของคนไข้
    • กรณีที่ 1 หากคนไข้มีการถอนฟันร่วมด้วยต้องรอให้แผลหายดีก่อนที่จะทำการพิมพ์ปาก และทำ model
    • กรณีที่ 2 หากคนไข้ทำฟันปลอมแบบทันที ( Immediate Dentures ) ทันตแพทย์จะต้องทำการพิมพ์ปากไว้ก่อน พร้อมเตรียมฟันปลอมที่มีลักษณะคล้ายฟันเดิม และทำการนัดถอนฟันภายหลังเพื่อให้ใส่ฟันปลอมได้ทันที
  2. ใส่ฟันปลอมชั่วคราวให้คนไข้ และปรับแต่งรูปร่าง ขนาด สีฟันให้มีความเหมาะสมกับตำแหน่งฟันที่สูญเสียไป เพื่อความสะดวกสบายในการสวมใส่ หลังจากนั้นส่งฟันปลอมไปยังห้องปฏิบัติการทันตกรรม เพื่อทำการผลิตชิ้นงานจริงให้คนไข้
  3. ใส่ฟันปลอมที่สมบูรณ์ให้กับคนไข้ เพื่อให้มีขนาดที่พอดีกับช่องปาก อาจะมีการปรับแต่งอีกครั้ง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับทันตแพทย์ และทันตแพทย์จะนัดมาติดตามผลการใช้งานอีกครั้ง

1.เริ่มจากการวัดขนาดขากรรไกร และเตรียมแม่พิมพ์ฟัน สร้างเป็น model ช่องปาก หรือสแกนแบบ Digital เพื่อวัดช่องว่างระหว่างฟัน และลักษณะการกัด หลังจากนั้นส่งข้อมูลไปห้องปฏิบัติการทันตกรรม เพื่อสร้าง model ฟันแบบจำลอง และทำฟันปลอมชั่วคราวที่มีขนาด และรูปร่างพอดีกับช่องปากของคนไข้

  • กรณีที่ 1 หากคนไข้มีการถอนฟันร่วมด้วยต้องรอให้แผลหายดีก่อนที่จะทำการพิมพ์ปาก และทำ model
  • กรณีที่ 2 หากคนไข้ทำฟันปลอมแบบทันที ( Immediate Dentures ) ทันตแพทย์จะต้องทำการพิมพ์ปากไว้ก่อน พร้อมเตรียมฟันปลอมที่มีลักษณะคล้ายฟันเดิม และทำการนัดถอนฟันภายหลังเพื่อให้ใส่ฟันปลอมได้ทันที

2.ใส่ฟันปลอมชั่วคราวให้คนไข้ และปรับแต่งรูปร่าง ขนาด สีฟันให้มีความเหมาะสมกับตำแหน่งฟันที่สูญเสียไป เพื่อความสะดวกสบายในการสวมใส่ หลังจากนั้นส่งฟันปลอมไปยังห้องปฏิบัติการทันตกรรม เพื่อทำการผลิตชิ้นงานจริงให้คนไข้

3.ใส่ฟันปลอมที่สมบูรณ์ให้กับคนไข้ เพื่อให้มีขนาดที่พอดีกับช่องปาก อาจะมีการปรับแต่งอีกครั้ง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับทันตแพทย์ และทันตแพทย์จะนัดมาติดตามผลการใช้งานอีกครั้ง


อ่านเพิ่มเติม : ฟันปลอม ครอบฟัน สะพานฟัน ทันตกรรมประดิษฐ์ เชียงใหม่ (คลิก)

โปรโมชั่น ทำฟันเชียงใหม่

วิธีการดูแลรักษาฟันปลอม


  1. ควรวางฟันปลอมในน้ำยาแช่ฟันหรือในน้ำเปล่า เวลาที่ไม่ได้ใส่ ห้ามปล่อยให้ฟันปลอมแห้ง
  2. ควรทำความสะอาดฟันปลอมทุกวันด้วยการแปรง จะช่วยกำจัดเศษอาหาร คราบแบคทีเรีย และช่วยป้องกันการเกิดคราบได้
  3. ควรแปรงเหงือก ลิ้น เพดานปาก เพื่อเป็นการกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด และกำจัดคราบแบคทีเรีย
  4. ไม่ควรให้ฟันปลอมตก หล่น เพราะฟันปลอมมีความบอบบาง อาจเกิดการแตกเสียหายได้
  5. หากฟันปลอมแตก หัก บิ่น ให้รีบไปพบทันตแพทย์ไม่ควรแก้ไขด้วยตนเอง เพราะอาจทำให้เกิดความเสียหายมากขึ้น
วิธีการดูแลฟันปลอม

สรุป

ฟันเป็นสิ่งที่เราต้องใช้บดเคี้ยวอาหารมีความจำเป็นในชีวิตประจำวัน หากเราไม่มีฟันก็เหมือนเราขาดอะไรไป แต่ไม่ต้องกังวลไปเพราะในปัจจุบันมีการรักษาด้วยการทำฟันปลอม ที่จะสามารถทำให้เราสามารถกลับมาใช้ชีวิตได้อย่างปกติ สามารถบดเคี้ยวอาหารได้

สำหรับการทำฟันปลอมนั้นต้องอาศัยทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านทันตกรรมประดิษฐ์ ( Prosthodontist ) มาช่วยประเมินว่าช่องปากของเราเหมาะสมกับการทำฟันปลอมในรูปแบบใด เพื่อให้ผลลัพธ์ออกมาดี มีประสิทธิภาพมากที่สุด หวังว่าบทความนี้จะช่วยตอบข้อสงสัยของใครหลายๆ เพื่อแก้ไขปัญหาการสูญเสียฟันได้นะคะ


ที่คลินิกทันตกรรม เชียงใหม่ CIDC มีบริการดูแลสุขภาพช่องปาก และฟันครบวงจร โดยทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ที่จะทำให้ทุกคนมั่นใจได้ว่าจะมีสุขภาพช่องปาก และฟัน พร้อมรอยยิ้มที่สวยงามกลับไปแน่นอน

ปรึกษาทำฟัน เชียงใหม่

ติดต่อเรา คลินิกทันตกรรมเชียงใหม่


เชียงใหม่เดนทัล คลินิกทันตกรรม (CIDC)

อีเมล์ : contact@chiangmaidentist.com
มือถือ : 095-517-5782
โทร : 052-089-323 หรือ 052-089-322 

ไลน์ @cidcdental
ปรึกษาทำฟัน เชียงใหม่

แผนที่การเดินทาง CIDC

กลับไปด้านบน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน เพื่อให้เราสามารถวัดผล ประเมิน ปรับปรุง และพัฒนาเนื้อหาข้อมูลการบริการและเว็บไซต์ของเราเพื่อเพิ่มประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของท่าน

บันทึกการตั้งค่า