ปัญหาฟันเหลือง เรื่องกวนใจที่ใครก็ต้องเจอ

ฟันเหลือง

 ปัญหาฟันเหลือง  ปัญหาที่ทำให้ใครหลาย ๆ คนหนักใจ เพราะการมีรอยยิ้มที่สวย สะอาด สดใส เป็นการสร้างความมั่นใจทำให้เราดูดีขึ้น แต่หลาย ๆ คน อาจจะยังไม่ทราบว่า ปัญหาของฟันที่เหลืองเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ มาดูกันดีกว่าว่า ปัญหานั้นเกิดขึ้นได้จากอะไรบ้าง

สารบัญความรู้ เรื่อง “ฟันเหลือง”


สาเหตุฟันเหลือง มีอะไรบ้าง?


สาเหตุฟันเหลือง แบ่งออกเป็น 2 สาเหตุใหญ่ คือ

ฟันเหลืองที่เกิดจากปัจจัยภายนอก

สูบบุหรี่ ทำให้ฟันเหลือง

ปัญหาฟันเหลืองจากปัจจัยภายนอก เป็นสาเหตุที่พบได้บ่อยมากที่สุด ซึ่งเกิดจากการรับประทานอาหาร หรือพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม เช่น การดื่มชา กาแฟ การสูบบุหรี่ การอมลูกอม การแปรงฟันไม่สะอาด และไม่ใช้ไหมขัดฟัน

Q : บางคนอาจจะสงสัยว่าการไม่ใช้ไหมขัดฟันจะทำให้ฟันเหลืองได้อย่างไร?


A : การไม่ใช้ไหมขัดฟัน จะทำให้การสะสมของคราบ เศษอาหาร แบคทีเรีย ที่ติดอยู่ตามซอกฟัน รวมไปถึงการเกิดคราบหินปูน ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้ฟันเหลืองนั่นเอง

ฟันเหลืองที่เกิดจากปัจจัยภายใน

ยาทำให้ฟันเหลือง

ฟันเหลืองที่เกิดจากปัจจัยภายใน เกิดจากการที่มีคราบภายในเนื้อฟัน (ไม่ใช่แค่ผิวเคลือบฟัน) ซึ่งฟันเหลืองที่เกิดจากปัจจัยภายใน ไม่สามารถรักษาได้ด้วยการขูดหินปูน เช่น ฟันเหลืองจากโรคบางชนิด ฟันเหลืองจากการใช้ยา ฟันเหลืองจากอุบัติเหตุ ฟันเหลืองจากกรรมพันธุ์ เป็นต้น

ปรึกษาปัญหาฟันเหลือง ไม่มีค่าใช้จ่าย

ปรึกษาทำฟัน เชียงใหม่

อาหารอะไรบ้างที่ทำให้ “ฟันเหลือง”


อาหารและเครื่องดื่มที่มีสีเข้มส่วนมาก มักจะทำให้ฟันของเรามีความเหลืองเพิ่มขึ้น แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับชนิดของอาหาร ปริมาณที่เรารับประทานด้วยเช่นกัน อาหารที่ทำให้ฟันเหลืองเหล่านั้นมีอะไรบ้าง มาดูกันค่ะ

กาแฟทำให้ฟันเหลือง


  • เครื่องดื่มประเภทชา กาแฟ เป็นเครื่องดื่มที่มีสารชนิดหนึ่ง ซึ่งมักกัดกร่อนผิวเคลือบฟันและทำให้สารนั้นติดบนผิวฟันได้ง่ายขึ้น สำหรับคนที่ฟอกสีฟัน แต่ยังดื่มกาแฟ และชาอยู่ก็มีโอกาสที่ฟันจะกลับมาเหลืองได้อีก
  • เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เช่น เบียร์ ไวน์แดง มีกรดกับสีเป็นส่วนประกอบ ซึ่งเมื่อดื่มในปริมาณที่มากเกินไป ก็สามารถทำให้ฟันเหลืองเช่นกัน
  • น้ำอัดลม ในน้ำอัดลมจะมีส่วนผสมของโซดา และกรดบางชนิด ที่สามารถทำลายผิวเคลือบฟันได้ นอกจากนั้นแล้วน้ำอัดลมยังเป็นเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูง ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้ช่องปากเป็นกรดมาก เพราะฉะนั้นอาจทำให้ฟันเหลืองได้
  • ขนมหวาน เป็นอาหารที่น้ำตาลสูง และมักผสมสีสังเคราะห์ ซึ่งอาจทำให้เกิดคราบยึดเกาะบนผิวฟันได้ง่ายกว่าปกติ
  • เครื่องปรุงบางชนิด เช่น พริกแกง ผงกะหรี่ ซอสปรุงรสต่าง ๆ เมื่อเกิดติดอยู่ที่ผิวเคลือบฟัน จะทำให้เกิดฟันเหลืองได้

เฉดสีของคราบเหลืองที่ฟัน


เฉดสีของคราบเหลืองที่ฟัน

สามารถแบ่งออกได้ 4 เฉดสีหลัก ๆ ได้แก่ น้ำตาลอมแดง เหลืองอมแดง เทา และเทาอมแดง โดยในแต่ละเฉดสีก็จะมีระดับความเข้มอ่อนแยกย่อยอีก ซึ่งมีความละเอียดมากที่จะเทียบกับสีฟันของแต่ละบุคคลได้ ในการเทียบ Shade Guide เป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้นในการตัดสินใจว่าอยากให้ฟันมีความขาวอยู่ในระดับไหนที่จะเป็นธรรมชาติไม่ขาวเกินไปในการรักษาทางทันตกรรม

ชุดเทียบสีฟัน Shade Guide

ชุดเทียบสีฟัน (Shade Guide)

Q : การรักษาทางทันตกรรมที่จะช่วยให้ฟันขาวดูเป็นธรรมชาติ คืออะไร ?


A : คือ การฟอกสีฟัน การทำวีเนียร์ การขัดฟัน เป็นต้น

อ่านเพิ่มเติม : ทันตกรรมเพื่อความงาม วีเนียร์ฟัน ฟอกสีฟัน คลินิกทำฟันเชียงใหม่ (คลิก)

แก้ฟันเหลืองเร่งด่วน ด้วยการรักษาทางทันตกรรม


วิธีการรักษาทางทันตกรรมที่จะช่วยแก้ไขปัญหาฟันเหลืองมีอยู่หลายวิธี ได้แก่

การฟอกสีฟัน (Teeth Whitening)


การฟอกสีฟัน เป็นการใช้ผลิตภัณฑ์หรือน้ำยาฟอกสีฟัน ทาที่ผิวเคลือบฟันโดยตรง ทำให้ฟันมีสีขาวขึ้นอย่างเห็นได้ชัด การฟอกสีฟันแบบนี้สามารถรับบริการได้ทั้งในคลินิก และฟอกสีฟันด้วยตนเองที่บ้าน แต่หลังจากฟอกสีฟันแล้ว ถ้าเราไม่ดูแลก็มีโอกาสที่จะทำให้ฟันกลับมาเหลืองได้

ฟอกสีฟัน ฟอกฟันขาว

A title

Image Box text

การฟอกสีฟันด้วยเทคโนโลยี ZOOM ที่คลินิกทำฟัน

ฟอกสีฟันที่บ้าน

A title

Image Box text

การฟอกสีฟันด้วยตัวเองที่บ้าน


อ่านเพิ่มเติม : ฟอกสีฟัน ฟอกฟันขาว เปลี่ยนรอยยิ้มให้สว่างสดใส (คลิก)

เคลือบผิวฟัน หรือ วีเนียร์ (Dental veneers)


การทำวีเนียร์ เป็นการติดแผ่นเคลือบฟันที่ด้านหน้าฟัน สามารถเลือกเฉดสีฟันได้ ทำจากวัสดุที่มีลักษณะคล้ายผิวเคลือบฟันตามธรรมชาติ นอกจากนั้นแล้วยังช่วยแก้ปัญหาสำหรับผู้ที่มีฟันห่างได้อีกด้วย

วีเนียร์ เคลือบผิวฟัน เชียงใหม่

A title

Image Box text

เคลือบผิวฟันวีเนียร์


อ่านเพิ่มเติม : วีเนียร์ฟันขาวเหมาะกับใครบ้าง ? (คลิก)

การขัดฟัน (Teeth Polishing)


การขัดฟัน ช่วยให้ฟันมีผิวที่เรียบเนียนทำให้ฟันดูมีความสวยเงางามเพิ่มมากขึ้น ขาวขึ้น อีกทั้งยังช่วยขจัดคราบเล็กๆ ที่ขูดออกไม่หมด เพราะบางครั้งคราบเหลืองที่เกาะอยู่บนผิวฟัน อาจมีคราบปินปูนสะสมอยู่เป็นจำนวนมาก

การรักษาโรคเหงือก

A title

Image Box text

การขัดฟัน ทันตกรรมป้องกัน


อ่านเพิ่มเติม : ทันตกรรมทั่วไปที่เชียงใหม่ เดนทัล คลินิกทันตกรรม (คลิก)

โปรโมชั่น ทำฟันเชียงใหม่

วิธีป้องกันไม่ให้ฟันเหลือง


วิธีป้องกันไม่ให้ฟันเหลืองที่ใกล้ตัวเรามากที่สุด คงหนีไม่พ้นเรื่องของการเลือกรับประทานอาหาร เพราะเราต้องรับประทานอาหารทุกวัน การเลือกรับประทานอาหารจึงเป็นสิ่งสำคัญที่เราสามารถควบคุมได้

  1. หลีกเลี่ยงหรือควบคุมปริมาณในการดื่มชา กาแฟ น้ำอัดลม ฯลฯ ที่มีสีเข้ม หากต้องดื่มเครื่องดื่มประเภทนี้นั้น ควรใช้หลอดดูด เพื่อป้องกันไม่ให้เครื่องดื่มสัมผัสกับผิวฟันโดยตรง
  2. เลือกดื่มผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจากนม เพราะนมมีส่วนผสมของแคลเซียมและฟอสฟอรัส ซึ่งช่วยปกป้องผิวเคลือบฟันจากการกัดกร่อนของกรดในอาหารได้
  3. ดื่มน้ำเปล่า เพื่อช่วยในการชำระล้างคราบสีที่อาจติดอยู่บนผิวเคลือบฟัน นอกจากนั้นยังช่วยชำระเศษอาหาร กรด และแบคทีเรียในช่องปากอีกด้วย
  4. แปรงฟันอย่างถูกวิธี อย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง (เช้า และก่อนนอน) หรือหลังรับประทานอาหารทุกครั้ง นอกจากการแปรงฟันอย่างถูกวิธีแล้ว การเลือกใช้ยาสีฟันก็สำคัญไม่แพ้กัน …อ่านต่อ

สูตรลับฟันดี ปฏิบัติการ 2 2 2


สรุป

คราบเหลืองที่ฟัน หรือ ฟันเหลือง เป็นสิ่งที่ทำให้หลาย ๆ คนสูญเสียความมั่นใจในตัวเอง ไม่กล้าที่จะยิ้ม พูดคุยกับคนอื่น ส่งผลให้เสียบุคลิกภาพ และความเป็นตัวเองไปได้ แต่ไม่ต้องกังวลเพราะในปัจจุบันมีวิธีการรักษาทางทันตกรรมที่จะช่วยให้คุณมีรอยยิ้มที่สดใส สวยงาม กลับมามีความมั่นใจอีกครั้ง ด้วยวิธีการฟอกสีฟัน การทำวีเนียร์ การรักษาเหล่านี้เพื่อน ๆ สามารถเข้ามาพบทันตแพทย์ เพื่อปรึกษาปัญหาที่กังวลใจอยู่ได้

นอกจากนั้นแล้วยังคงต้องรักษาความสะอาดของสุขภาพช่องปาก และฟันอย่างสม่ำเสมอ ควรพบทันตแพทย์อย่างน้อยทุก ๆ 6 เดือน เพื่อตรวจเช็กให้เรามีสุขภาพช่องปาก และฟัน ที่ดี สวยงาม มีรอยยิ้มที่สดใส มั่นใจค่ะ


ที่คลินิกทันตกรรม เชียงใหม่ CIDC มีบริการดูแลสุขภาพช่องปาก และฟันครบวงจร โดยทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ที่จะทำให้ทุกคนมั่นใจได้ว่าจะมีสุขภาพช่องปาก และฟัน พร้อมรอยยิ้มที่สวยงามกลับไปแน่นอน

ปรึกษาทำฟัน เชียงใหม่

ติดต่อเรา คลินิกทันตกรรมเชียงใหม่


เชียงใหม่เดนทัล คลินิกทันตกรรม (CIDC)

อีเมล์ : contact@chiangmaidentist.com
มือถือ : 095-517-5782
โทร : 052-089-323 หรือ 052-089-322 

ไลน์ @cidcdental
ปรึกษาทำฟัน เชียงใหม่

แผนที่การเดินทาง CIDC

กลับไปด้านบน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน เพื่อให้เราสามารถวัดผล ประเมิน ปรับปรุง และพัฒนาเนื้อหาข้อมูลการบริการและเว็บไซต์ของเราเพื่อเพิ่มประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของท่าน

บันทึกการตั้งค่า